เรื่องเล่าพี่เภสัช มข. : ทำไม มข. ไม่มีการติดประกาศคะแนน

เมื่อวาน (16/9/16) มีเรื่องดราม่าในกลุ่ม เภสัช มข. เรื่องนึง แต่พี่ขอไม่พูดถึงนะครับ หากอยากติดตามความคืบหน้าของเรื่องนี้สามารถติดตามได้ที่ page https://www.facebook.com/supportRxKKU/

แต่เรื่องนี้ มันทำให้พี่นึกถึงเรื่องนึง

สมัยพี่อยู่ปี 1-2 เวลาสอบมิดเทอมหรือไฟนอล อาจารย์จะมีการประกาศไว้ที่บอร์ด ทุกคนก็จะรู้หมดว่าตัวเองได้คะแนนเท่าไร แล้วก็จะมีคะแนนรวมประกาศเอาไว้ก่อนเกรดจะออกในเว็บด้วย ทำให้เราด้วยว่าที่เราได้เกรด A, B, C, D เนี่ย จริงๆแล้วใน 100 คะแนน เราได้กี่คะแนน

แต่มันก็สิ้นสุดแค่ปี 2 แหละ เพราะว่าปีนั้นได้เกิดเหตุการณ์นักศึกษาแพทย์คนนึง ฟ้องคณะแพทย์ มข. ว่า การประกาศคะแนนออกสู่สาธารณะ โดยเฉพาะการติดคะแนนที่บอร์ด ทำให้ตนเองอับอายและเสื่อมเสียชื่อเสียง อีกทั้งการที่ตนเองได้คะแนนน้อย ก็ไม่เกี่ยวด้วยว่าตนเองจะเป็นหมอที่ดีไม่ได้ และผลปรากฏว่านักศึกษาคนนั้นชนะคดีด้วย ทำให้หลังจากนั้น ทุกวิชาที่พี่เรียนจะไม่มีการติดคะแนนบอกแบบนั้นอีก โผล่มาอีกทีก็รู้เลยว่าตัวเองได้เกรดอะไร หากสงสัยว่าเกรดมีปัญหาก็ติดต่อสำนักทะเบียนเอา แม้แค่คะแนนสอบมิดเทอม ก็ไม่มีการติดประกาศ อาจารย์บางคนอาจบอกคะแนนสอบมิดเทอมโดยการส่งเป็นจดหมายน้อยไปให้รายตัว อาจารย์บางคนประกาศปากเปล่าในห้องหรือเปิดไฟล์เลื่อนให้ดูผ่านๆเท่านั้น แต่จะไม่ติดประกาศออกสาธารณะเป็นหลักฐานเด็ดขาด ในขณะที่อาจารย์บางคน ไม่ประกาศคะแนนเลยก็มี และก็เป็นแบบนี้จนพี่เรียนจบเลย

พี่ไม่รู้ว่ากระแสเรื่องนี้เบาลงไปหรือยัง แต่ถ้าน้องไปเรียนที่ มข. แล้วอาจารย์ไม่ติดประกาศคะแนน น้องก็อย่าแปลกใจครับ เรื่องมันมีที่มาที่ไปอย่างที่พี่เล่าแหละ


Share this:

Posted in เรื่องเล่า.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *