เมื่อมีคนมาถามผมว่า “อาชีพเภสัชในอนาคตยังน่าสนใจอยู่ถูกไหมครับแอดมิน”

พอดีมีคนมาถามคำถามนี้ คิดว่ามีน้องหลายคนน่าจะสงสัยเหมือนกัน ซึ่งพี่ได้แสดงความเห็นไว้ดังนี้

ถ้าว่าเป็นรายอาชีพ มันก็มีรายละเอียดแต่ละอาชีพ เภสัชเอง ถ้าดูจากตัวเลข ในระยะเวลา 10 ปีนี้ ก็ยังสบายใจได้ระดับนึง แต่ก็ไม่ได้ปลอดภัยนััก คือ ถ้าเรามองว่า ตลาดงานของเภสัช ขึ้นอยู่กับ 2 อย่างหลักๆคือ

1. การจ้างงานของรัฐบาล
2. ตลาดยาในประเทศ

การจ้างงานของรัฐบาลมีแนวโน้มลดการจ้างในด้านการรักษาลดลง แต่ไปเพิ่มตำแหน่งด้านการคุ้มครองป้องกันมากขึ้น เช่น อย. สสจ. อย่างไรก็ตาม ในอนาคตไม่เกิน 5 ปี คิดว่าน่าจะ 3 ปีด้วยซ้ำ รัฐบาลจะต้องเริ่มกระบวนการ lean ตัวเองแล้ว ถึงเวลานั้น ตำแหน่งงานเภสัชของรัฐบาล ก็จะตีบตันไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ (แต่ก็โดนกันหมด ไม่ได้โดนแค่เภสัช)

ตลาดยาในประเทศ ที่ผ่านมาก็มีแนวโน้มเติบโตมาตลอด แม้ว่าเม็ดเงินที่โตจะมาจากยานำเข้า ในขณะที่ปริมาณการใช้มาจากยา local made (ใช้เยอะ แต่ไม่มีมูลค่า) aging society จะดันให้มีการใช้ยามากขึ้น จากการใช้ยาในผู้สูงอายุ แต่ effect นี้ น่าจะอยู่ได้ราวๆ 10 ปี เพราะเมื่อประชากรเริ่มลด ปัจจัย 4 ทั้งหลายที่ผูกกับจำนวนคน อาหาร ยา เครื่องนุ่งห่ม ที่อยู่อาศัย จะหดตัวลงไปด้วยอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ถึงอย่างนั้น เภสัชเอง ก็ยังมีกฏหมาย เป็นเกราะคุ้มกันชั้นสุดท้าย (แม้ว่าเกราะนี้จะโดนทุบมาหลายรอบ) ทั้งนี้ ให้จับตาดูการพัฒนาของเทคโนโลยีให้ดี มีผลอย่างมากต่อการจ้างงานและปรับตัวของเภสัชในระยะเวลา 10 ปีนี้อย่างมาก

โดยรวม สถานการณ์ของเภสัชเอง ก็ถือว่า ไม่ได้ถึงกับสบายใจหายห่วง คือ มีความเสี่ยงอยู่ แต่ความเสี่ยงนี้ ถ้าเราบอกไปเทียบกับหมอ หมอเองก็ไม่ได้ปลอดภัยกว่ามากมายนัก ถ้าพูดให้ถูกก็คือ ตอนนี้ เภสัชไม่ได้อยู่ใน red zone เหมือนกับหลายๆอาชีพที่กำลังโดนอยู่ แต่ก็ไม่ได้อยู่แบบสบายใจโดยไม่สนโลกใดๆได้


Share this:

Posted in เรื่องเล่า.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *