เรียนหนัก ติดมือถือ อ่านหนังสือไม่ทัน ไปสอบดีไหม คิดว่าจะซิ่วอยู่บ้านสักปี?

จริงๆ ปัญหานี้ พี่เคยตอบไว้ในเด็กดี แต่คิดว่าน้องหลายๆคนก็น่าจะมีปัญหาคล้ายๆแบบนี้เหมือนกัน พี่ขอสรุปสั้นๆไว้ละกันนะครับ

เรียนหนัก?

อันนี้พี่เห็นใจน้องหลายคนนะครับ หลายๆโรงเรียนช่วง ม.6 งานเยอะมาก ยิ่งโรงเรียนเอกชนหลายๆแห่ง เรียน 6 วัน ตกเย็นคัดศัพท์ได้กลับเร็วสุด 18.00 น. มีสอบย่อยทุกสัปดาห์ คนไหนรับได้ก็ดีไป แต่เด็กที่รับไม่ไหวมีเยอะกว่า มันก็เหมือนกินข้าว กินเยอะไป แทนที่จะโตไว กลายเป็นอ้วนแทนซะมากกว่า

ติดมือถือ?

เรื่องติดมือถือ จริงๆ เป็นเรื่องปกติ คนส่วนใหญ่ก็ติดกันทั้งนั้น มันเป็นธรรมชาติ น้องต้องหาวิธีควบคุมมัน ต้องทำให้การหยิบมันเป็นเรื่องยาก อาจแยกมือถือกับห้องอ่านหนังสือไว้ไกลกันและยากจะเข้าถึงมัน แบ่งเวลาสำหรับพักผ่อนโดยเฉพาะ และมีการควบคุมการปฏิบัติโดยบุคคลที่น้องให้ความยำเกรง

พี่ยกตัวอย่างนะ น้องรู้ไหมว่าหนึ่งในปัญหาใหญ่ของสนามบินคือผู้ชายเยี่ยวไม่ตรงโถ ทำให้ค่าทำความสะอาดสูงขึ้นมาอย่างน้อย 20% โดยไม่จำเป็น และมันเป็นธรรมชาติ ผู้ชายทุกคนรู้อยู่แล้วว่าต้องเยี่ยวให้ตรง เพราะฉะนั้นการติดป้ายบอกก็ไม่ช่วยอะไร

แล้วเค้าแก้ปัญหาอย่างไรรู้ไหมครับ?

สนามบินในยุโรปหลายแห่ง แก้ปัญหาด้วยการเอาแมลงวันปลอมไปติดอยู่ตรงกลางโถส้วม ผลคือผู้ชายทุกคนเยี่ยวตรงโถหมดเพราะไปเล็งที่แมลงวันกัน สิ่งนี้แสดงให้เห็นว่า อะไรที่มันเป็นพฤติกรรมตามธรรมชาติ น้องก็ต้องแก้ด้วยพฤติกรรมตามธรรมชาติเหมือนกัน การบังคับหรือฝืน มันได้ผลในระดับนึง แต่มันกินพลังใจสูงมาก ถ้าพลังใจหมดเมื่อไร น้องจะกลับไปเล่นมือถือแน่นอน แล้วเล่นยาวด้วย

อ่านหนังสือไม่ทัน หมดหวังแล้ว?

คิดว่าตัวเองยังมีหวังไว้ก่อน ทำให้เต็มที่ในขณะที่ยังมีโอกาส ได้ไม่ได้อีกเรื่องนึงครับ

ไปสอบดีไหม?

ควรลองสอบ อย่างน้อยก็ได้ประสบการณ์ในสนามจริง และได้เห็นแนวข้อสอบ

คิดว่าจะซิ่วอยู่บ้านสักปี?

การอ่านหนังสือที่บ้านเฉยๆ 1 ปี ต้องอาศัยวินัย และจิตใจที่เข้มแข็งมาก น้องอย่าลืมว่าเมื่อเพื่อนน้องมีที่เรียน คุยกันเรื่องมหาลัยที่พึ่งเข้ามาใหม่ ในขณะที่น้องอยู่บ้านเฉยๆ ไม่รู้อนาคตจะเป็นอย่างไรนั้น ความกดดันจะถาโถมมาหาน้อง ถ้าน้องอยู่คนเดียวนานๆโดยไม่ได้ทำอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน ความรู้สึกไร้ค่าจะมาหาน้อง น้องต้องเด็ดเดี่ยวและเข้มแข็งถึงจะสู้กับมันไหว

ในทางกลับกัน หากน้องเข้าเรียนมหาลัยในคณะอื่นไปอื่น น้องจะไม่เจอปัญหานี้ แต่น้องจะเจอปัญหาเรื่องการแบ่งเวลา และอาจเผลอเพลิดเพลินไปสิ่งใหม่ๆไปจนเตรียมตัวไม่ทันแทน ดังนั้น เลือกข้อที่คิดว่าเหมาะกับตัวเองที่สุด (ถ้าส่วนตัวพี่ recommendให้เข้าคณะอื่นไปก่อน แล้วหาเพื่อนร่วมอุดมการณ์ที่อยากซิ่วเข้าคณะเดียวกัน มาคอยเตือนกัน ติวกัน ให้กำลังใจกัน สู้ไปด้วยกัน)


Share this:

Posted in บทความ.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *