สอบเภสัช ต้องใช้ PAT 1 ไหม

พี่ขอตอบแบบนี้นะครับ คือ ในส่วนของ Admission และ กสพท. ไม่มีการใช้ PAT 1 ในการคิดคะแนนสอบแล้ว แต่พวก โควต้าใน TCAS รอบต่างๆ บางโครงการ ยังมีการสอบ อย่างในปีการศึกษา 2561 นี้ มีโครงการต่างๆที่ยังใช้คะแนน PAT 1 ดังนี้ (เท่าที่พี่รู้นะ)

  1. ม.สารคาม โควต้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือ TCAS รอบ 2 ใช้คะแนน PAT1 เป็นสัดส่วน 10%
  2. โครงการจุฬาฯ-ชนบท TCAS รอบ 2 ใช้คะแนน PAT1 เป็นสัดส่วน 30% และกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ PAT1 ไว้ที่ 30%
  3. เภสัชอุตสาหการ จุฬา TCAS รอบ 2 (โรงเรียนกำเนิดวิทย์) ใช้คะแนน PAT1 เป็นสัดส่วน 30% และกำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ PAT1 ไว้ที่ 30%
  4. โครงการพัฒนากำลังคนทางเภสัชศาสตร์ ม.บูรพา TCAS รอบ 2 ใช้คะแนน PAT1 เป็นสัดส่วน 10%  และคะแนน PAT 1 ต้องได้ไม่ต่ำกว่า 50 คะแนน
  5. โควต้าภาคตะวันออก 12 จังหวัด ม.บูรพา TCAS รอบ 2 ใช้คะแนน PAT1 เป็นสัดส่วน 10%  และคะแนน PAT 1 ต้องได้ไม่ต่ำกว่า 50 คะแนน
  6. ม.นเรศวร โครงการความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยนเรศวรและกระทรวงสาธารณสุข TCAS รอบ 5 กำหนดเกณฑ์ขั้นต่ำ PAT1 ไว้ที่ 30%

พี่เข้าใจว่า การที่น้องต้องเก็บเพิ่มสัก 1 วิชา มันเป็นอะไรที่หนักหนาสาหัสมาก โดยเฉพาะกับวิชาสุดหินอย่าง PAT 1 น้องก็เลยอยากรู้ว่า จะทิ้งมันเลยได้ไหม มันไม่ได้ใช้แล้วจริงๆใช่หรือเปล่า ซึ่งคนที่จะตอบได้ ก็คือตัวน้องนะครับ

น้องต้องคิด วางแผนก่อนว่า โครงการที่น้องเล็งไว้คือโครงการไหน แล้วก็ศึกษาว่าโครงการนั้นใช้ PAT 1 ใช้เป็นสัดส่วนเท่าไร คุ้มไหมหากต้องเอามาเวลามาเตรียมวิชานี้ หรือเอาเวลาที่เหลือไปลุยกับวิชาอื่นดีกว่า แล้วก็อย่าลืมด้วยว่าบางโครงการมันมีเกณฑ์ขั้นต่ำนะ ถ้าจะทิ้งแล้วไปวัดกับวิชาอื่นจริงๆ ก็อย่าลืมเตรียม PAT 1 ไว้ในระดับให้ผ่านเกณฑ์ขั้นต่ำด้วย โอเคแหละ Mass ใหญ่ของที่นั่งเภสัชมันคือ กสพท. กับ Admission ซึ่งมันไม่ได้ใช้ PAT 1 แต่บางทีถ้าทุกคนเตรียมทุกวิชายกเว้น PAT 1 เหมือนกันหมด บางที PAT 1 อาจเป็นช่องให้น้องเฉือนเอาชนะคนอื่นในโครงการที่ใช้ PAT 1 ก็ได้นะครับ เพราะฉะนั้น ทุกอย่างขึ้นกับการวางแผน และการบริหารเวลาของน้องนะครับ

 


Share this:

Posted in บทความ.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *