สรุป TCAS ให้ฟัง (อีกรอบ)

เห็นมีน้อง ม.3 ม.4 ม.5 บางคนยังงงๆอยู่ พี่สรุปแบบนี้นะ

TCAS แบ่งการรับเป็น 5 รอบ คือ

  1. รอบพอร์ต

รอบนี้ คือน้องยื่นแฟ้มสะสมผลงาน ถ้าผลงานในแฟ้มน้องเข้าตากรรมการ น้องก็จะถูกเรียกไปสัมภาษณ์ (หรือบางที่ก็ไม่มีสัมภาษณ์ ดูแฟ้มอย่างเดียว ก็มี) แล้วก็รับโดยพิจารณาจากแฟ้มและการสัมภาษณ์เลย ไม่มีสอบข้อเขียน การสมัครและคัดเลือกในรอบนี้จะทำโดยมหาวิทยาลัยโดยตรง ถ้าน้องอยากติดรอบนี้ น้องต้องเตรียมตัวสะสมพวกผลงาน และกิจกรรมเอาไว้ ถ้าเป็นคณะเภสัชก็อาจต้องเน้นหนักไปทางด้านเกี่ยวกับวิชาการและพวกคุณธรรม จริยธรรม สักหน่อย ที่สำคัญ เตรียมเกรดด้วย อย่าลืมว่าต่อให้น้องผลงานเยอะมาก แต่เกรดไม่ผ่านขั้นต่ำที่มหาลัยกำหนด ก็ไม่ได้ไปต่ออยู่ดี

สำหรับในน้องที่จะเข้าศึกษาในปี 2561 นี้ ต้องบอกก่อนว่า คณะเภสัชมีรับในรอบนี้น้อย มีรับแค่มหาลัยละไม่กี่คน จะมีเยอะหน่อยคือม.วลัยลักษณ์ที่รับถึง 90 คน (ส่วนปีหน้าถัดๆ พี่ไม่รู้นะ)

  1. รอบโควตา

รอบนี้ก็คือโควตาและโครงการความสามารถพิเศษต่างๆ เช่น โควตานักกีฬา, โควตานักเรียนในเขตพื้นที่/ภาค รอบนี้ การสมัครและคัดเลือกในรอบนี้จะทำโดยมหาวิทยาลัยโดยตรง

สำหรับคณะเภสัช ส่วนใหญ่ที่นั่งคณะเภสัชของโควตาในรอบนี้มักจะเป็นพวกโควตานักเรียนในเขตพื้นที่/ภาค เช่น โควตาภาคเหนือ 17 จังหวัดของ มช., โควตานักเรียนภาคตะวันออกเฉียงเหนือของ มข. เป็นต้น

สำหรับเกณฑ์การคัดเลือกของเภสัชในรอบนี้ ก็มักจะเป็นพวกคะแนน GAT/PAT กับพวกวิชาสามัญ หรือบางที่ก็มีสอบวิชาเฉพาะของตัวเองด้วย บางที่นำเกรดมาคิดเป็นคะแนนด้วย บางที่ก็กำหนดเกรดขั้นต่ำเอาไว้เอาไว้ อันนี้แล้วแต่มหาลัยจะกำหนด บางที่ก็ใช้มันหมดทุกอย่างเลย ซึ่งอันนี้พี่เห็นน้องหลายคนไม่สมัครวิชาสามัญ ซึ่งพี่แนะนำว่า ถ้าน้องจะเข้าคณะเภสัชจริงๆ แนะนำให้สมัครวิชาสามัญนะครับ มีหลายแห่งมากๆที่นำคะแนนส่วนนี้ไปพิจารณา

  1. รับตรงร่วมกัน

รอบนี้ ที่นั่งของคณะเภสัชส่วนใหญ่อยู่ที่ กสพท. นะครับ ปี 61 นี้ มีที่นั่ง กสพท. ของเภสัชอยู่ถึง 675 ที่ หรือประมาณ 30-35% ของที่นั่งในคณะเภสัชทั้งหมดของปีนี้เลย ซึ่งในปี 60 ที่ผ่านมา มีที่นั่งในรอบ กสพท. แค่ 160 ที่นั่งเท่านั้น จะเอามาเทียบกันไม่ได้นะครับ คือพี่เห็นน้องบางคนไม่สมัคร กสพท. ซึ่งเหตุผลของน้องมักจะเหมือนๆกันเลยคือ เตรียมตัวไม่ทัน กลัวสมัครไปแล้วเสียเงินฟรี ซึ่งอันนี้ บอกตามตรงว่า พี่ค่อยเข้าใจเด็กรุ่นน้องเท่าไรนะ เพราะเด็กรุ่นพี่ มันเป็นพวก จะออกไปแตะขอบฟ้า พร้อมไม่พร้อมยังไงก็สมัครไว้ก่อน ไม่ได้จริงๆก็คิดว่าเสียเงินไปลองข้อสอบเล่นๆ (ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกก็ตามที่ กสพท. กำหนดนะครับ พี่ไม่ขอลงรายละเอียด)

แต่รอบ 3 นี้ ไม่ได้มีแค่ กสพท. นะครับที่มีคณะเภสัช คณะเภสัชบางแห่งก็ไม่ได้ เข้า กสพท. อย่างในปีนี้ มข. กับ ศิลปากร ก็ไม่ได้เข้า กสพท. แต่ก็มีการรับสมัครในรอบที่ 3 ซึ่งการสมัคร จะต้องสมัครผ่าน ทปอ. (ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย) จากนั้น ทปอ. จะส่งข้อมูลไปให้แต่ละมหาลัยอีกที จะบอกว่าคล้ายๆ admission ก็ได้ แต่มันไม่เหมือน admission นะครับ ที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเลยมี 2 อย่าง คือ

1.) เกณฑ์การคัดเลือกของ admission จะใช้เกณฑ์กลางเป็นเกณฑ์เดียวกันหมด แต่รอบนี้ แต่ละมหาลัยกำหนดเกณฑ์การคัดเลือกเอง ซึ่งของคณะเภสัช ก็ไม่พ้นพวกคะแนนวิชาสามัญ กับ GAT / PAT เนี่ยแหละ แต่ก็อาจมีข้อกำหนดอื่นๆด้วย เช่น เภสัช อินเตอร์ ของ มข. ก็มีกำหนดเกณฑ์เรื่องของผลสอบวัดความสามารถด้านภาษาอังกฤษพวก TOEFL, IELTS, TOEIC, KEPT เข้ามาด้วย

2.) น้องเลือกได้ 4 สาขาวิชาเหมือน admission แต่ไม่มีลำดับ คือ 4 ที่สมัครไปนั้นน้องๆ มีโอกาสผ่านการคัดเลือกทั้งหมด แล้วค่อยมาเลือกมหาวิทยาลัยที่ต้องการศึกษาต่อในเคลียริ่งเฮาส์ของรอบที่ 3 อีกครั้งนึง

ปล. กสพท. เปิดรับสมัครเป็น 1 รหัส คือ รหัส กสพท. ใน TCAS รอบที่ 3 ทปอ. คืออยู่เป็นหนึ่งใน 4 สาขาวิชาในรอบที่ 3 ของ ทปอ. งงไหม ถ้างงดูรูป

credit รูป: http://www.admissionpremium.com

  1. Admission

อันนี้เหมือนปีที่ผ่านๆมา สมัครผ่าน ทปอ. แล้วเลือก 4 สาขาวิชา โดยมีลำดับ คณะเภสัชใช้เกณฑ์ GAT 10% PAT 2 40% GPAX 20% O-NET 30% เหมือนกันทั้งประเทศ

ปี 61 นี้ รอบ admission ถือว่ามีที่นั่งในคณะเภสัชน้อยกว่าในปีที่ผ่านๆมา เพราะที่นั่งถูกเอาไปใส่ใน กสพท. แทน แต่โดยรวมก็ยังถือว่าเป็นรอบที่มีที่นั่งในคณะเภสัชมากรอบนึงอยู่ดี

  1. รับตรงอิสระ

รอบนี้เป็นรอบอิสระและเก็บตก การสมัครและคัดเลือกในรอบนี้จะทำโดยมหาวิทยาลัยโดยตรง ไม่เหมือนรอบ 3 กับ 4 ที่สมัครผ่าน ทปอ. วิธีการคัดเลือกและเกณฑ์การคัดเลือกต่างๆมหาลัยแต่ละแห่งจะกำหนดขึ้นเอง ในรอบนี้ ก็มีคณะเภสัชรับเหมือนกัน แต่เท่าที่พี่เห็น ณ ตอนนี้ ยังมีไม่มากนัก ที่เห็นแน่ๆตอนนี้คือมี ศิลปากร รับ 10 คน ส่วนเกณฑ์การคัดเลือกของเภสัชก็ยังวนๆกับ วิชาสามัญ และ GAT/PAT เหมือนเดิม

แถม ม.เอกชน

ม.เอกชน เค้าไม่ได้เป็นสมาชิก ทปอ. นะน้อง แล้วเค้าก็ไม่ได้มาขอเป็นสถาบันสมทบด้วย ดังนั้นระบบการรับของ ม.เอกชน แต่ละที่จึงใช้ระบบของตัวเอง รับกันเอง ใช้เกณฑ์ตัวเอง ไม่ได้อิงกับ TCAS แต่อย่างใด (หรืออาจจะมีบางรอบที่มารับร่วมกับ TCAS ด้วย เช่น admission แต่อันนี้ก็ต้องรอดูกันต่อไปครับ)

 


Share this:

Posted in ข่าวสาร Admission.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *