นศภ.รีวิว วิชาเภสัชพฤกษศาสตร์

เฮ้ยยยยทุกคน ไม่เจอกันนานคิดถึงจังเล๊ยยยยยย🎶5555อย่าเพิ่งเบื่อกันน๊าเพราะตราบใดที่อาจารย์ยังไม่หยุดสอนพี่ก็จะไม่หยุดรีวิวเช่นเดียวกัน555. วิชาที่จะมารีวิวในวันนี้ขอบอกเลยว่าเป็นเรื่องที่เมื่อก่อนก่อนที่พี่จะได้มาเรียนอย่างจริงจัง พี่รักเค้ามาก พี่รู้สึกดีกับเค้า รู้สึกว่าพี่กับเค้า เราเข้ากันได้ดี พอพี่อยู่กับเค้าแล้วพี่สบายกาย สบายใจ จนมาถึงวันนี้แหละวันที่พี่ได้เรียนลงไปลึกๆศึกษาเค้าอย่างจริงจังมากขึ้นพี่ก็รู้ทันที่เลยว่า เราเข้ากันไม่ได้😭 (ยัง…ยังอีก ยังไม่จบอีก555)(ถ้าใครอยากหาสาระจากด้านบนนี้พี่ขอโทษด้วยจริงๆ ไม่มี…ไม่มีเลยเจ้าค่ะ)555 มา!!!!เรามาเข้าสู่ช่วง “สาระมีอยู่จริงกันเถอะ'” เพราะวันนี้วิชาที่เราจะมาเล่าสู่กันฟังนั้นก็คือbotanyyyyy (เภสัชพฤกษศาสตร)์นั้นเอง ปรบมือ🙌🙌

วิชานี้น๊าเราจะเรียนเกี่ยวกับส่วนประกอบของพืช พืชวงศ์ต่างๆ พวกพืชที่มีสรรพคุณทางการแพทย์ประมาณนี้จ้า ฟังดูดูเป็นแบบวิชาง่ายๆสบายๆคลีนๆใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันเนอะ ใครที่ชอบจำอาจจะว่าอย่างนั้นก็ได้เพราะพี่ว่า(สำหรับพี่นะ) 80-90%เลยแหละที่ต้องใช้สมองในการจำ จำจริงๆนะจำแบบจริงจังจำแบบเอาเป็นเอาตายกันเลย เกิดมายังไม่เคยจะอะไรมากมายก่ายกองขนาดนี้555 (นี้พูดจริงๆ😂)ยกตัวอย่างนะเช่นแค่รูปร่างใบ ฐานใบ ใบส่วนapex(ปลายสุด)แตกย่อยเป็นสิบ ยี่สิบตัวให้จำ เส้นใบ ดอก ไหนจะกลีบดอก กลีบเลี้ยง. กลีบประดับ นี้แค่ใบกับดอกนะ555555จำค่ะ ไม่มีคำอธิบายยใดๆนอกจากคำว่า”จำๆๆๆๆๆๆ” (👇ด้านล่างเป็นเศษเสี้ยวตัวอย่างที่ต้องจำจ้าาาา )ยังจ้ายังไม่หมดพอเรียนส่วนประกอบต่างๆเสร็จเราก็เริ่มเรียนพืชในแต่ละวงศ์ ซึ่งพี่ชอบบรรยากาศการเข้าแลปมากมีความรู้สึกว่าอาจารย์ได้เนรมิตห้องแลปให้เป็นสวนพฤษศาสตร์ขนาดย่อมๆ พวกเราเหล่านักศึกษาถูกรายล้อมไปด้วยพืชพรรณนานาเกือบร้อยชนิดต่อหนึ่งแลป555 แต่อย่าเพิ่งเคลิ้มนะจ๊ะเพิ่งทั้งหมดนั้นเราต้องจำจ้าา😀😁😂 พอตอนสอบยิ่งสนุกใหญ่ (แน่ใจใช่ไหมว่าสนุก5555) สอบเป็นแลปกริ๊งจ้าข้อละนาที50ข้อ คิดว่าจะปวดฉี่ปวดขี้ตอนสอบไม่ได้กันเลยทีเดียว ก่อนสอบอาจารย์จะให้ชื่อพืชมาเกือบ90ชื่อ เราต้องไปจำลักษณะ ชื่อวิทยาศาสตร์😨😰😱 สรรพคุณ ส่วนที่ใช้เอาเอง ซึ่งสรรพคุณกับส่วนที่ใช้นั้นเหมือนจะง่ายแต่พอรวมกันเยอะๆแล้วก็5555มั่วเหมือนกันนะ ส่วนชื่อวิทย์นั้น ไม่สามารถอธิบายเป็นคำพูดได้สำหรับพี่ที่เรียนแบบอาจารย์จับยัดความรู้คือไม่มีหลักการจำ. รู้แค่ว่าต้องจำให้ได้แล้วก็คิดstoryให้ชื่อวิทย์ของพืชแต่ละตัว บอกเลยตอนจำนี้บันเทิงมาก จริงๆ5555บอกเลยมีเพื่อนกี่คนเรียกมาให้หมดมาช่วยกันคิดstory5555

แต่เอาจริงๆถ้าน้องคนไหนอ่านแล้วเครียดพี่บอกเลยว่าไม่ต้องเครียดว่าจะจำไม่ได้นะ เพราะยังไงมันก็ต้องจำให้ได้อยู่ดี5555 มีหลายคนในชั้นบอกว่าจำไม่ได้ ชื่อยากมาก จะเทๆ พอคะแนนสอบออกมาเต็ม23 มีนอยู่ที่ประมาณ20.52 ก็รู้ได้ทันที่เลยค่ะว่าเพื่อนในสายชั้นนั้นทุ่มเททั้งแรงกายและแรงใจในการเรียนวิชานี่จริงๆ55555

แต่!!!!นี้ก็เป็นแค่ส่วนหนึ่งในความคิดของพี่นะที่พี่คิดเอาเอง มันคงจะดีกว่าถ้าน้องได้มาเจอมันด้วยตัวเอง เพราะฉะนั้นสู้ๆนะจ๊าาา อยากให้มากเรียนเภสัชกันเยอะๆ (จิงจิ๊งงงงง5555 ถ้ามาได้ก็มาเรียนกันแต่ถ้าใครมีทางเลือกที่เหมาะกว่าพี่ก็พร้อมที่จะบอกว่าหนีไปปปปป555) เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ สู้ๆ😊😀😁








Share this:

Posted in การเรียนเภสัช.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *