นศภ.รีวิว วิชา Phartech

สวัสดีจ้าทุกคน นี้เป็นครั้งแรกที่เราได้เจอกันใน tobepharmacist (ขอบอกว่าโคตรตื่นเต้นเลยปกติเขียนลงแต่ใน twitter กว่าจะจบ…เภสัช) หลังจากสอบเสร็จ นอนเปื่อยๆอยู่บ้านได้พักนึงแล้วเลยคิดว่ามารีวิววิชาเรียนที่เรียนไปดีกว่า โดยวิชาเรียนแรกที่เราจะมารีวิวกันในวันนี้ขอบอกว่าเป็นวิชาที่ชอบสุดแล้วในเทอมนี้นั่นก็คือ เทคโนโลยีเภสัชกรรมหรือที่เราเรียกสั้นๆว่า Phartech

เทอมที่แล้ว(เทอม1)เรียนเรื่องยาน้ำไปก็อย่างที่เคยลงไปเมื่อก่อนนั้นแหละ(ในทวิตเตอร์น๊าาา)ส่วนตัวชอบแลปนี้นะ มันสนุกดีอ่า ได้เรียนเทคนิคในการทำยาน้ำ ครีม ointment เจล อะไรพวกนี้เวลาเข้าแลปก็ต้องอ่านนส.ไปอ่านนะเพราะว่าจารย์จะมีควิซ ตอนลงมือทำจริงๆก็สนุกดีอารมณ์แบบทำกับข้าว(แต่ให้แบบจิตนาการว่ามันยิ่งใหญ่กว่านั้น แบบว่าเรากำลังปรุงยาเพื่อใช้มันรักษาผู้ป่วยโดยมีศาสตราจารย์สเนปมาจ้องเราอยู่555)ถ้าเป็นยาน้ำก็เติมสีนั้นนิดใส่กลิ่นนี้หน่อยใส่ตัวยาใส่vehicle ถ้าตำรับง่ายๆก็เป็นอันเสร็จ

ถ้าทำแลปครีมหรือointmentก็จะเหมือนทำขนมเค้กนิดนึงกวนๆๆปาดๆๆให้ยากับbase เข้ากัน(อันที่จริงมันมีเทคนิคมากกว่านี้นะแต่นี้พูดแบบให้เข้าใจง่ายๆนะ จะได้ไม่เครียด เดี๋ยวน้องอ่านแล้วหนีไปเรียนคณะอื่นหมด) phartech1ก็จะประมาณนี้แหละอาจารย์ยังน่ารักบรีฟแลปให้ฟังอยู่แกคงเห็นเราเป็นเด็กน้อยที่ยังตาดำๆอยู่

พอเทอมสองเท่านั้นแหละจ้าาา เรียนเรื่องยาฉีด คุณพระวันแรกที่ไปเรียนนี้คือแบบรายละเอียดเยอะมากๆๆๆๆๆ อะไรๆก็ต้องแบบsterile(ต้องปราศจากเชื้อ) aseptic technicสอนการห่อฟรอยด์ การใช้laminar air flow บลาๆๆๆๆๆจารย์พ่นมาแบบประหนึ่งยิงปืนกลใส่เราแต่เราเสือกห้ามหลบต้องรับทุกเม็ดให้ได้ ประมาณนั้น(5555นั้นก็เว่อร์ไป)แต่นั้นคือเรียนคาบแรกไงก็เลยคิดว่ามันโคตรเยอะ แต่เรียนไปเรื่อยๆมันเดี๋ยวก็ชินเองแหละ เลยรู้ว่าการทำยาฉีดแบบมันต้องใส่ใจรายละเอียดให้มากไง เพราะถ้าฉีดเข้าเส้นเลือดไปแล้วมันแก้ไขที่หลังยาก ก็เลยต้องตั้งใจนะจ๊ะว่าทำไมถึงต้องระวังนู่นระวังนี้ พูดไปเหมือนจะเครียดแต่พอเรียนจริงๆมีหลายเรื่องมากเลยที่แบบตื่นเต้นแบบภูมิใจที่ตัวเองทำได้เช่นใครจะคิดว่าหญิงสาวร่างบางอรชรอ๊อนแอ้นอย่างดิชั้นจะหักampuleได้โดยไม่โดนแก้วบาดมือ แต่ที่ตื่นเต้นแบบสุดๆก็คงหนีไม่พ้นการปิดผนึกปากampule (ไม่รู้เค้าเรียกแบบนี้ไหมนะ555) ซึ่งตอนที่ทำครั้งแรกหัวมันก้อจะเบี้ยวๆหน่อยๆ5555 จะบอกว่าทำครั้งได้สวยขนาดนี้ก็เก่งแล้ว(อวยตัวเองไปอี๊ก) หลังจากนั้นก็เอาไปทดสอบจ้าว่าทีเราทำมันรั่วรึเปล่า ปรากฎมาที่ภาพเลยสรุปคือ “รั่ว” 5555
ในการเรียนphartech1,2ก็ประมาณนี้ ดูจากด้านบนเหมือนชีวิตจะดีใช่ไหมละ555แต่ขอบอกเลยว่าชีวิตการอ่านหนังสือสอบmidterm final นั้นไม่ชิวเลยน๊าาาขอบอก ขึ้นชื่อว่าเป็นมหาลัยที่มีหน่วยกิตมากที่สุดในไทย และขึ้นชื่อว่าเป็นวิชาคณะนั้นเนื้อหาจะเยอะและไม่ง่ายแน่นอนจ้า ส่วนเรื่องข้อสอบพี่ว่าให้มันเป็นเรื่องของการเตรียมตัวของแต่ละคนและให้มันเป็นเรื่องของโชคชะตาแล้วแต่บุญกรรมจ้าา


Share this:

Posted in การเรียนเภสัช.

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *